We are what we “pay”

Photo: Angele Kamp on Unsplash

Dạo gần đây tôi nhận được nhiều feedback của bạn bè, người quen về cuốn sách Chúng ta sống vì điều gì của Phục Hưng Books (bởi trong đó có một phần nhỏ xíu của tôi). Nhớ lại cảm giác ngày đầu tiên khi tôi biên đôi dòng về tác phẩm lên trang Facebook cá nhân, những người bạn thân thiết tức thì inbox nói rằng họ đã mua, và sẽ sớm đọc/ nghe. Với tôi, như thế là quá đủ đầy. Bạn bè thương tôi bằng những hành động hữu hình, họ luôn muốn bỏ tiền ra để mua sản phẩm của người quen như một lời nhắn nhủ “I’m always here”. Họ tinh tế đến mức chẳng bao giờ muốn tôi tặng gì dù chỉ là một cuốn sách, với những lí do hết sức thường tình “Mày không muốn tăng doanh thu à?”, “Cái gì làm tốt thì không nên làm free”… kiểu vậy.

Trích đoạn tôi đọc từ phút 18:35 – 20:18

Hôm nay, tình cờ tôi thấy một bạn trẻ chia sẻ cách làm thế nào để sử dụng mọi dịch vụ trực tuyến free bằng những chiêu trò đi cửa sau, hack, xài link ảo… Rồi, hôm nay cũng là ngày tôi ngồi lại xem bản tài chính cá nhân, thu chi hàng tháng và nhận ra một điều rõ ràng rằng: tôi sẵn sàng trả tiền cho những dịch vụ chất lượng có ích. Đã qua rồi cái thời nghèo khổ “về tư duy”, đụng đến thứ chi cũng chỉ muốn free. Làm sao có chuyện muốn bản thân upgrade mỗi ngày nhưng thâm tâm chỉ mãi muốn sử dụng mọi tiện ích miễn phí, đâu có được. Làm như vậy thì người khác lấy gì để mà sống?

Tính ra, những khoản tiền tôi chi trả cho mảng giáo dục, nghề nghiệp, giải trí cũng không ít (phim ảnh, âm nhạc, sách nói, khóa học… ) và hơn hết là tôi thấy xứng đáng, đáng với công sức – chất xám của người bán bỏ ra, và đáng với đồng tiền lao động mình bỏ vào. Tôi không thích cái cách nhiều người tỏ ra khôn lanh, lách luật, tiết kiệm vài đồng bạc lẻ bằng cách cố gắng sử dụng dịch vụ miễn phí, cổ xúy cho những kênh bán sản phẩm lậu, xem thường bản quyền và trí tuệ của người khác. Một xã hội muốn phát triển thì các cá nhân trong đó phải có được tư duy đúng đắn, phải hiểu những giá trị đạo đức cốt lõi, phải hiểu luật nhân quả tối thiểu trong những hành động dù chỉ vụn vặt.

Sẽ rất buồn cười nếu bạn cố gắng sử dụng dịch vụ của người khác miễn phí, nhưng lại nỗ lực bán giá cao nhất sản phẩm của riêng mình. Làm như thế là không fair play.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s